അയ്യങ്കര വാഴുന്നവര്ക്ക് ഇതൊക്കെ താങ്ങാവുന്നതിലധികമായിരുന്നു. മനസ്സ്
നൊന്ത അദ്ദേഹം ജീവത്യാഗം ചെയ്യാന് വരെ മുതിരുന്നു. ഇതറിഞ്ഞ ഉണ്ണി മന
വിട്ടിറങ്ങുകയും അതിന് മുന്നേ ജ്വലിക്കുന്ന കണ്ണുകളും അമ്പും
വില്ലുമൊക്കെയായി തന്റെ ദേവാംശം മാതാപിതാക്കള്ക്ക്
ബോദ്ധ്യപ്പെടുത്തിക്കൊടുക്കുകയും
ചെയ്തു. മനവിട്ടിറങ്ങിയ കഥാനായകന് നിറയെ ചെത്തുപനകളുള്ള
കുന്നത്തൂര്പാടിയാണ് വിഹാരകേന്ദ്രമായി തിരഞ്ഞെടുത്തത്. അടിയാനായ
മുത്തോരാന് ചന്തനും അനുജനും അവിടത്തെ ചെത്തുകാരാണ്. സ്ഥിരമായി പനയില്
നിന്ന് കള്ള് മോഷണം പോകുന്നതായി അവര്ക്ക് സംശയമുണ്ട്. ഒരിക്കല് പനയില്
കയറി മാട്ടുപാനിയില്നിന്നും കള്ള് യഥേഷ്ടം കുടിക്കുന്ന ഒരു വയസ്സനെ
ചന്തന് ചീത്തവിളിക്കുകയും അമ്പൊരെണ്ണം തൊടുക്കുകയും ചെയ്തു. അത്ഭുതമെന്നേ
പറയേണ്ടൂ ചന്തന് ഒരു കല്പ്രതിമയായി മാറി. ഭര്ത്താവിനെ കാണാതെ
അന്വേഷിച്ചിറങ്ങിയ ചന്തന്റെ ഭാര്യ പനയില് ഇരുന്ന് കള്ളുകുടിക്കുന്ന
മുത്തപ്പനേയും താഴെ കല്പ്രതിമയായി നില്ക്കുന്ന ചന്തനേയും കണ്ടു. അവര്
ഉടനെ മുത്തപ്പാ (മുത്തച്ഛാ) എന്ന് വിളിച്ച് കരയാന് തുടങ്ങി. മുത്തപ്പന്
കനിഞ്ഞു. കല്പ്രതിമ ചന്തനായി മാറി. കുന്നത്തൂര് പാടിയില് നിന്ന്
മുത്തപ്പന് പിന്നീട് പുരളി മല വഴി പലനാടുകള് താണ്ടി
പറശ്ശിനിക്കടവിലേക്ക് എത്തുകയായിരുന്നു. അതിനെപ്പറ്റി മറ്റൊരു ഐതിഹ്യമാണ്
നിലവിലുള്ളത്.
തളിയില് പെരുവണ്ണാനാണ് കരക്കാട്ടിടത്തില്
സാമന്തന്മാരുടെ പരദേവതയുടെ കോലം കെട്ടിവന്നിരുന്നത്. പെരുവണ്ണാന് കള്ള്
സേവ സമയത്ത് മീന് ഇല്ലാതെ പറ്റില്ല. ഇപ്പോള് മുത്തപ്പന് മടപ്പുര
നിലനില്ക്കുന്ന പുഴയരുകിലായി അയാള് ചൂണ്ടയിട്ട് വലിയൊരു മീനിനെ പിടിച്ചു.
പക്ഷെ പച്ചമീന് തിന്നാനൊക്കില്ലല്ലോ. അതിനെന്ത് വേണമെന്ന് ആലോചിച്ച്
നില്ക്കേ പെട്ടെന്നതാ പുഴക്കരയില് ചുള്ളിക്കമ്പുകള് കത്തുന്നു.
പെരുവണ്ണാന് മീന് ആ തീയില് പൊള്ളിച്ചെടുത്ത് സേവിക്കുകയും
ചുള്ളിക്കമ്പുകള് തീവയ്ക്കാതെ കത്തിയതിന് പിന്നില് മുത്തപ്പന്റെ
കൃപാകടാക്ഷമാണെന്ന വിശ്വാസത്തില് അവിടെ ആദ്യം തന്നെ ചുട്ടമീനും കള്ളും
നിവേദിച്ചു. പയംകുറ്റിവെയ്ക്കല് (പൈംകുറ്റി) എന്ന ആ ചടങ്ങ്
പിന്നീടങ്ങോട്ട് പതിവാകുകയും ആ ചടങ്ങില് ഒരു തിയ്യ കുടുംബം
പെരുവണ്ണാനോടൊപ്പം കൂടുകയും ചെയ്തു. ഒടുവില് അവിടെ മുത്തപ്പന് മടപ്പുര
ഉയരുകയും ചെയ്തു.
No comments:
Post a Comment